Vẽ thiết kế nội thất kiến trúc thì nên dùng phần mềm 3Dsmax hay Maya

Hai phần mềm 3Dsmax và Maya đều là những công cụ làm việc đắc lực trong công việc thiết kế. Đối với việc vẽ thiết kế, 3Dsmax hay Maya đều có những thế mạnh riêng nhưng đối với vẽ thiết kế kiến trúc, 3Dsmax lại tỏ ra là phần mềm thích hợp hơn cả. Bài viết dưới đây sẽ phân tích rõ hơn để bạn lựa chọn phần mềm thiết kế ưng ý nhất với bản thân.

So sánh về Rendering

Cả hai ứng dụng này đều tích hợp bộ rendering mental ray vào phần mềm, so sánh về tính năng rendering có thể nói là tương tự nhau. Mặc dù quy trình làm việc ở 2 phần mềm có một chút khác nhau nhưng cơ bản kết quả nhận được là tương đương nhau.

So sánh về Modeling

Về Modeling, 3Dsmax là phần mềm không có gì để chê. Nó cung cấp cho người dùng một bộ công cụ mô hình rất mạnh mẽ cùng với một thư viện khổng lồ đủ các loại modifiers. Việc xây dựng mô hình nhờ đó cũng diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nếu bạn có thói quen làm việc với các hàm Booleon operation, 3Dsmax được cho là làm việc dễ dàng, thuận tiện hơn so với Maya. Công việc vẽ kiến trúc nội thất hay thiết kế các công trình, tòa nhà thì 3Dsmax sẽ là sự lựa chọn hữu ích và được khuyên dùng cho bạn.

Modeling trong Maya kém hơn 3Dsmax một chút, mô hình càng phức tạp thì độ khó khăn càng cao, nhưng với việc phát hành Maya 2014 và bộ công cụ mô hình đã mang lại một số công cụ mô hình rất mạnh mẽ, với các bộ công cụ re-topology và workflow làm việc nhanh hơn.

So sánh về Animation

Maya từ lâu đã nổi tiếng là ứng dụng có tính năng animation hoạt động mạnh mẽ, nó có một bộ thư viện công cụ animation đa dạng và đầy hữu ích. Nó cũng rất dễ tùy chỉnh nếu bạn biết một chút về MEL hoặc Python – hai ngôn ngữ scripting trong Maya.

Tuy nhiên, animation trong 3Dsmax cũng không thể nói là tệ hơn Maya. Hầu hết các phần hình ảnh động chính xác đều có thể được thực hiện trong mỗi ứng dụng, nhưng khi nói đến sự đa dạng của công cụ, tính thân thiện, đơn giản và dễ sử dụng thì dường như Maya đã chiếm ưu thế.

So sánh khả năng tạo các khớp nối

Khi nói đến rigging, Maya tỏ ra vượt trội hơn đối thủ. Dù vậy, nó cũng đòi hỏi khả năng biết chút ít về lập trình với MEL từ bạn nếu muốn rigging cho nhân vật có độ phức tạp cao. Hiện tại, 3Dsmax đã thực hiện được rigging dễ dàng hơn trước đây, nhưng để tạo được các khớp nối phức tạp thì có lẽ bạn vẫn nên nhờ đến Maya thì sẽ dễ dàng hơn.

Khi nào thì nên chọn Maya

Ngôn ngữ kịch bản độc quyền của Maya MEL có độ tùy biến cao, và đó là một lý do tại sao Maya có thể được tìm thấy rất nhiều trong ngành công nghiệp phim vì các studio có thể tự xây dựng các bộ công cụ của riêng của họ và các tác vụ và công cụ cũng làm dễ dàng hơn.

Maya vốn nổi tiếng là một ứng dụng để làm phim hoạt hình 3D bởi nó có bộ công cụ rigging và animation đầy mạnh mẽ, quy trình workflow thân thiện.

Khi nào thì nên chọn 3Dsmax

3ds Max đã được biết đến là một công cụ mô hình mạnh mẽ, cho phép bạn tạo ra các mô hình 3D có độ phức tạp cao một cách nhanh chóng nhờ các workflow và modifiers tiện dụng đi kèm. Hơn nữa, toàn bộ bộ công cụ poly modeling cũng được thể hiện trong một trình giao diện duy nhất rất tiện lợi.  Nó cũng chứa nhiều chức năng thiết kế mô hình kiến trúc thực sự tuyệt vời mà Maya không có.

Nếu bạn là người mới trong lĩnh vực đồ họa thì 3Dsmax sẽ dễ nắm bắt cách sử dụng hơn bởi nó có giao diện thân thiện và dễ sử dụng hơn Maya.

Qua những phân tích trên, có thể thấy rằng nếu bạn là người chuyên về thiết kế nội thất kiến trúc thì 3Dsmax có lẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất. Hơn nữa, 3Dsmax còn được tích hợp với một số phần mềm khác như AutoCad rất hữu dụng cho công việc thiết kế kiến trúc.

2 Khóa học rất hữu ích để sử dụng phần mềm 3ds max và ứng dụng trong thiết kế kiến trúc và nội thất:

Để lại một trả lời

Địa chỉ email sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

*