Học 3ds max online miễn phí giúp bạn trở thành dân chuyên trong tích tắc

Học 3ds max online miễn phí giúp bạn trở thành dân chuyên trong tích tắc

Dưới đây là 15 mẹo nhỏ và bí quyết thường hay dùng nhất của những người học 3ds max online miễn phí đang làm trong lĩnh vực thiết kế nội thất hay dùng để tăng tốc độ làm việc và tránh gặp bug trong quá trình làm việc của mình. Dưới đây là một tổng hợp một số phím tắt và mẹo để bạn có thể làm việc nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn.

Học 3dsmax cơ bản

Học 3ds max online miễn phí – Các phím tắt trong 3Ds Max

Các phím tắt với phím F

Phím tắt

Tác dụng

F1

Trợ giúp (Help)

F2

Khi ở trong chế độ con đối tượng đa giác, bạn có thể lựa chọn một hoặc nhiều khung hình (frame), và những khung hình này sẽ được đánh dấu bằng màu đỏ. Nếu bạn không ở trong chế độ này, khi bạn nhấn phím F2, hệ thống sẽ tự động bật hoặc tắt chế độ hiển thị viền đỏ cho những khung hình được chọn, thay vì tô màu đỏ cho toàn bộ khung hình đó.

F3

 Chuyển kiểu hiển thị Wireframe/smooth + highlights

F4

Bật chế độ edged faces

F5

Giới hạn tới trục X

F6

Giới hạn tới trục Y

F7

Giới hạn tới trục Z

F8

Chuyển đổi linh hoạt giữa các mặt phẳng trong hệ tọa độ xyz như xoy, zoy, xoz.

F9

Render hình

F10

Mở hộp thoại Render

F11

Hiển thị list lệnh trong maxcript

F12

Mở hộp thoại transform type-in

 

Các phím tắt bằng ký tự số

Lệnh: Ctrl + số

Phím tắt

Tác dụng

Ctrl + 1

Sub-object level 1

Ctrl + 2

Sub-object level 2

Ctrl + 3

Sub-object level 3

Ctrl + 4

Sub-object level 4

Ctrl + 5

Sub-object level 5

Ctrl + 6

Mở cửa sổ Particle

Ctrl + 7

Đếm số lượng các đa giác

Ctrl + 8

Bật hộp thoại environment dialog

Ctrl + 9

Mở cửa sổ điều chỉnh ánh sáng nâng cao

Ctrl + 0

Mở hộp thoại render to texture

 

Học 3ds max online miễn phí: Lệnh Alt + số

Phím tắt

Tác dụng

Alt + 6

Ẩn/hiện các công cụ chính

Alt + 0

Khoá giao diện người dùng

 

Các phím tắt với chữ cái

Phím tắt

Tác dụng

A

Bật chế độ bắt dính góc

B

 Khung nhìn phía dưới

C

Khung nhìn Camera

D

Vô hiệu hoá khung nhìn

E

Lệnh lựa chọn & quay

F

Kích hoạt khung nhìn phía trước (front view)

G

Ẩn đường lưới

H

Lựa chọn đối tượng bằng tên của đối tượng

I

Di chuyển khung nhìn đến vị trí của con trỏ chuột

J

Bật/tắt khung màu trắng bao quanh đối tượng (ở khung nhìn phối cảnh)

K

Thiết lập khoá

L

Chuyển khung nhìn thành khung nhìn phía bên trái

M

Mở cửa sổ biên tập vật liệu

N

Bật/tắt chế độ auto key

P

Kích hoạt Perspective

Q

Bật select object

R

Lệnh thu/phóng tỷ lệ

S

Bật chế độ truy bắt điểm

T

Kích hoạt khung nhìn phía trên

U

Kích hoạt user view

V

Mở menu lựa chọn các khung nhìn.

X

Bật hoặc tắt gizmo

Z

Phóng to/thu nhỏ đối tượng được lựa chọn cho vừa với khung nhìn

W

Lựa chọn và di chuyển

Các phím tắt Alt + F

Phím tắt

Tác dụng

Alt + F2

Bắt dính tới các đối tượng tĩnh

Alt + F5

Bắt dính vào lưới

Alt + F6

Bắt dính vào chốt (pivot)

Alt + F7

Bắt dính tới đỉnh

Alt + F8

Bắt dính tới điểm cuối

Alt + F9

Bắt dính tới điểm giữa

Alt + F10

Bắt dính tới cạnh

Alt + F11

Bắt dính tới cấp độ mặt

 

Học 3ds max online miễn phí – Các phím tắt Shift +

Phím tắt

Tác dụng

Shift + A

Căn nhanh các đối tượng

Shift + C

Ẩn Camera

Shift + F

Hiện khung nhìn an toàn

Shift + G

Ẩn các đối tượng hình học, ngoại trừ các đối tượng thuộc hình học 2D ( hình học phẳng

Shift + H

Ẩn các vật trợ giúp

Shift + I

Công cụ về khoảng cách

Shift + L

Ẩn/hiện các đối tượng ánh sáng

Shift + P

Ẩn các đối tượng là thuộc hệ thống particle

Shift + Q

Render nhanh

Shift + S

Ẩn các đối tượng hình học phẳng (hình học 2D)

Shift + T

Mở cửa sổ hệ thống theo dõi tài sản về đối tượng

Shift + Y

Phục hồi các thao tác đối với khung nhìn

Shift + Z

Quay lại các khung nhìn trước đã chọn

Shift + W

Ẩn các đối tượng thuộc “space warps”

 

Các phím tắt Alt +

Phím tắt

Tác dụng

Alt + A

Căn gióng

Alt + B

Đặt chế độ nền cho khung nhìn

Alt + C

Cắt (poly subobject)

Alt + D

Bắt dính các trục toạ độ

ALt + E

Extrude face (poly)

Alt + N

Căn gióng bình thường

Alt + O

Hiển thị các đối tượng được lựa chọn – nổi lên hoặc hòa trong các đối tượng khác

Alt + Q

Cô lập đối tượng được chọn để dễ dàng chỉnh sửa.

Alt +S

Cycle avtive snap type

Alt + X

Hiện các đối tượng dưới dạng nhìn xuyên thấu.

Alt + Z

Kích hoạt phóng to hoặc thu nhỏ khung nhìn

Alt + W

Mở khung nhìn hiện hành và tạm thời tắt các khung nhìn khác

 

Học 3ds max online miễn phí: Các phím tắt Ctrl + Chữ cái

Phím tắt

Tác dụng

Ctrl + A

Lựa chọn tất cả đối tượng

Ctrl + B

Lựa chọn đối tượng thứ cấp (gần tương tự với phím số 1)

Ctrl + C

Tạo Camera từ khung nhìn hiện hành

Ctrl + D

Bỏ chọn đối tượng

Ctrl + E

Chuyển đổi giữa các lựa chọn trong phép quay

Ctrl + F

Chuyển đổi giữa các dạng lựa chọn đối tượng (chọn đối tượng theo vùng, theo hình chữ nhật, theo hình tròn…)

Ctrl + H

Quay đối tượng được lựa chọn xung quanh một đối tượng khác

Ctrl + I

Chuyển đổi giữa các đối tượng đang được chọn với các đối tượng khác

Ctrl + L

Thử hướng của ánh sáng, với các ánh sáng chuẩn thì khi render sẽ giống với trong khung nhìn.

Ctrl + M

Bật meshsmooth (trong chế độ editable poly)

Ctrl + N

Tạo ra cảnh mới

Ctrl + O

Mở file

Ctrl + P

Kích hoạt công cụ di chuyển khung nhìn

Ctrl + R

Arc rotate wiew mode

Ctrl + S

Save file

Ctrl + Y

Phục hồi các thao tác trước đó đã sử dụng

Ctrl + V

Nhân bản đối tượng

Ctrl + X

Zoom in toàn màn hình

 

Học 3ds max online miễn phí – Các phím tắt với phím ký tự

Phím tắt

Tác dụng

Dấu trừ (-)

Zoom out gizmo

Ctrl + (-)

Zoom out khung nhìn

Dấu cộng (+)

Zoom in gizmo

Ctrl + (+)

Zoom out khung nhìn

Nút [

Phóng to khung nhìn

Nút ]

Thu nhỏ khung nhìn

Nút “

Bật chế độ thiết lập khoá

Nút <

Di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía trước

Nút >

Di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía sau

Nút ?

Chạy hoạt cảnh

 

15 mẹo Học 3ds max online miễn phí giảm thiểu gặp lỗi trong quá trình làm việc

Học 3ds max online miễn phí

Mẹo 1:

Bạn đã biết rằng “architectural materials” và “self illuminated” là loại vật liệu có khả năng phát sáng (trong Mental Ray & Vray). Khi áp dụng chúng lên một hình hộp (box), bạn sẽ tạo ra hiệu ứng tương tự như một “photometric area light” hoặc một “Vray light”.

Mẹo 2:

Học 3ds max online miễn phí Nếu có khả năng, luôn ưu tiên sử dụng ánh sáng có bóng đổ mềm (soft shadow) trong quá trình render. Ánh sáng có bóng đổ cứng (hard shadow) thường mang lại cảm giác không tự nhiên. Với loại đèn “Mr Omni/Spot”, bạn có thể điều chỉnh kích thước ánh sáng trong “area light parameters” (trong Mental Ray), bằng cách:

Mẹo 3:

Để tạo ra bóng đổ hoàn hảo, nếu có thể, bạn nên tạo các đối tượng với kích thước thực tế.

Mẹo 4:

Học 3ds max online miễn phí Làm cách nào để giảm thời gian cho giai đoạn test render?

Mẹo 5 Học 3ds max online miễn phí:

Luôn sử dụng editable “POLY” thay vì editable MESH.

Editable Poly được đánh giá cao trong việc tạo hình dạng. Nó gây ra ít lỗi và cung cấp nhiều tùy chọn hơn so với Editable Mesh.

Nếu bạn đang làm việc với Editable Mesh, hãy chuyển sang Editable Poly.

Tips 3ds max

Mẹo 6:

Khi bạn áp dụng mesh smooth lên một hình hộp, hãy xài “chamfer box” trong “extended primitives”. Mặc dù kết quả tương tự, nhưng “chamfer box” sẽ sử dụng ít đa giác hơn.

Mẹo 7:

Đôi khi, một số đỉnh ẩn có thể xuất hiện trong quá trình tạo hình. Để khắc phục:

Mẹo 8 Học 3ds max online miễn phí:

Đèn tạo điểm nhấn tốt nhất là Omni light (hoặc MR Omni).

Mẹo 9:

Học 3ds max online miễn phí Không nên sử dụng “area shadows” trong Mental Ray, vì chúng rất chậm và không hiệu quả. Nếu bạn đang làm việc với “light-tracer”, bạn có thể sử dụng “area shadows”. Kết quả sẽ tương tự trong MentalRay và Raytrace shadows.

Mẹo 10:

Đối với người mới Học 3ds max online miễn phí, đôi khi bạn không thể di chuyển đối tượng?

Có thể bạn đã nhấn phím X. Hãy nhấn phím X lần nữa để có thể di chuyển đối tượng.

Tình huống tương tự: Bạn chỉ có thể chọn một đối tượng duy nhất, các đối tượng còn lại không thể chọn. Có thể bạn đã khóa đối tượng đã chọn bằng phím Space bar. Hãy nhấn Space bar để mở khóa.

Học 3ds max online miễn phí

Mẹo 11: Khi tạo đối tượng “loft”, có thể xuất hiện lỗi ở phần bắt đầu và kết thúc của đối tượng. Để sửa, bạn nên chọn các đỉnh “CORNER” ở điểm bắt đầu và kết thúc của đường Spline.

Mẹo 12: Luôn tải và cài đặt bản cập nhật mới nhất cho 3Dsmax để sửa các lỗi đã biết.

Mẹo 13: Có hai lỗi thường xảy ra khi extrude đối tượng (sử dụng spline và extrude modifier) Học 3ds max online miễn phí:

Mẹo 14 Học 3ds max online miễn phí:

Nếu bạn sử dụng spline để tạo hình dạng, hãy cố gắng tạo ít đỉnh nhất có thể.

Nếu bạn chuyển đổi các đỉnh sang dạng smooth/bezier/bezier-corner, bạn có thể tạo nhiều hình dạng cong tròn mà không cần nhiều đỉnh (tương tự như Mẹo cho công cụ loft trong deformations-scale-panel).

Mẹo 15:

Khi Học 3ds max online miễn phí Nếu mất đi các thanh công cụ trên giao diện một cách bất ngờ, bạn có thể thử sửa như sau:

 

Subscribe
Notify of
guest

Captcha loading...

0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

Tin liên quan

Tự học vẽ 3D Sketchup – Nên hay không?
Học Sketchup cơ bản: Hướng dẫn A-Z cho người mới bắt đầu
Bật mí 5 trung tâm đào tạo 3Ds Max “đỉnh” nhất hiện nay
Con gái không học đại học thì nên làm gì? 5+ Lựa chọn TỐT NHẤT
Khóa học chứng chỉ thiết kế nội thất dành cho mọi đối tượng
Con gái có nên học thiết kế nội thất? Hé lộ tiềm năng & cơ hội
Học hết cấp 3 nên học nghề gì ổn định và thu nhập cao?
Lớp học AutoCAD online: Nâng tầm kỹ năng thiết kế – AWE
6 cách tư duy thiết kế nội thất bạn cần biết
Học AutoCAD online uy tín, chất lượng cùng AWE
Học AutoCAD từ A đến Z: Hướng dẫn toàn diện cho người mới bắt đầu
Học diễn họa kiến trúc: A-Z những điều cần biết
DMCA.com Protection Status